Thứ Năm, 18 tháng 12, 2014

IDC: Thị trường PC Việt Nam giảm mạnh quý 1 nhưng cả năm sẽ tăng

Kết quả nghiên cứu thị trường máy tính cá nhân hàng quý của IDC cho thấy thị trường Việt Nam giảm 27% so với quý trước (quý 4/2009) và tăng 25% so với cùng kỳ năm 2009, đạt 433.911 máy trong quý 1 năm 2010.
Nguyên nhân của sự sụt giảm này là do ảnh hưởng thời vụ của tháng Tết âm lịch (cũng như mọi năm) và gia tăng thuế VAT cũng như lãi suất cho vay của ngân hàng. Tuy nhiên, những quý tiếp theo thị trường sẽ tăng mạnh khi các hãng nỗ lực cạnh tranh để đạt thị phần, và giá PC sẽ tiếp tục giảm cùng với nhiều đợt khuyến mãi và những đợt xả hàng tồn kho để dọn đường cho nền tảng Core i thống lĩnh thị trường.
Tỷ lệ tăng trưởng máy để bàn đạt ngưỡng khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2009 trong khi tỷ lệ tăng trưởng MTXT tăng đến 97% và kỳ vọng sẽ tiếp tục giữ xu hướng này trong năm 2010 này.
Máy tính để bàn phân khúc người tiêu dùng chịu sự tác động nặng nề khi thị trường đanng có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang sử dụng MTXT do nhu cầu di động và giá MTXT đã giảm nhiều so với trước. Phân khúc doanh nghiệp giảm chút it trong quý 1 do vấn đề về giải ngân ngân sách đầu năm thường chậm chạp.
Số lượng nhập MTXT giảm mạnh gần 49% trong quý 1 do còn tồn kho từ quý trước nhưng so với cùng kỳ lại tăng 97%. Điều đó cho thấy sức mua MTXT ngày càng lớn.
Theo kết quả nghiên cứu thì HP tiếp tục dẫn đầu thị trường, chiếm 14,7% thị phần máy tính nhờ tập trung mạnh vào cả hai phân khúc người tiêu dùng và doanh nghiệp. Dell vượt qua Acer và chiếm vị trí thứ 2, tuy vẫn còn cách HP một quãng khá xa. Dell đạt 8,7% thị phần nhờ sự thay đổi tích cực của các kênh phân phối cũng như việc giảm giá. Sau những nỗ lực khuyến mãi và giảm giá thúc đẩy người tiêu dùng vẫn không duy trì được thứ hạng trong quý 1, Acer đã tụt xuống vị trí thứ 3 chiếm 7,8% thị phần. Toshiba vươn lên vị trí thứ 4 với 3,4% và đang có xu hướng tập trung phát triển thị phần hơn nữa cho phân khúc người tiêu dùng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét