Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Microsoft chính thức ra mắt Windows 10

Microsoft chính thức ra mắt windows 10 vào ngày 30/09/2014. Tạo nên bất ngờ lớn cho giới công nghệ khi bỏ qua Windows 9. Như vậy, Windows 10 là phiên bản Windows chính thức sau Windows 8.1.
San Francisco ngày 30/09/2014 – Microsoft vừa nói không với cái tên Windows 9 cho phiên bản hệ điều hành Windows kế tiếp của Windows 8.1. Tên gọi chính thức cho phiên bản mới này là Windows 10.
Joe Belfiore vàTerry-Myerson ra mắt Windows 10
Joe Belfiore vàTerry-Myerson tại buổi ra mắt Windows 10

Chính thức ra mắt Windows 10

Tên mã của phiên bản hệ điều hành mà Micosoft công bố hôm nay là Windows Threshold. Phiên bản Windows 10 này sẽ không còn phụ thuộc nhiều vào màn hình “Metro” như phiên bản Windows 8/Windows 8.1. Windows 10 được tối ưu giao diện để hoạt động tốt trên tất cả các thiết bị từ máy tính để bàn, laptop, cho tới máy tính bảng và các dòng điện thoại Windows sau này.
Màn hình start với giao diện Metro sẽ được tích hợp vào khung cửa sổ của thanh Start Menu mới. Tính năng Start Menu được Microsoft đưa trở lại như thời Windows cổ điền nhằm làm hài lòng thói quen sử dụng của người dùng.
Theo Phó chủ tịch nền tảng của Microsoft, Terry Myerson, thì Windows 10 là một bước nhảy vọt đáng kể. Microsoft đã hạ quyết định lấy tên là Windows 10, bỏ qua tên gọi Windows 9 (tên gọi được đa số người dùng dự đoán cho phiên bản này).
Windows 10 sẽ chạy được trên một số lượng lớn các thiết bị khác nhau. Phiên bản này sẽ có các tùy biến riêng trên mỗi dòng thiết bị để gia tăng khả năng thích ứng và trải nghiệm.” Myserson nói. “Một cửa hàng Windows Store chung cho phép bạn cài đặt một ứng dụng trên nhiều thiết bị khác nhau cũng như quản lý ứng dụng, xóa ứng dụng một cách dễ dàng.
Thanh Start Menu trên Windows 10
Thanh Start Menu được đưa trở lại trên Windows 10 giúp giữ lại thói quen người dùng
Microsoft đã bỏ ra hơn hai năm kể từ khi ra mắt Windows 8 vào tháng 10 năm 2012 để phát triển Windows 10. Phiên bản Windows 8 đã tạo dựng được một số thành công nhất định khi mà nó nhanh chóng chiếm lĩnh một thị phần khá lớn trên thị trường. Windows 8 là phiên bản hệ điều hành đầu tiên giới thiệu phong cách Metro với giao diện hình xếp gạch đẹp mắt – một thay đổi lớn từ Windows 7. Phong cách của Windows 8 đã phá vỡ thói quen sử dụng máy tính của người dùng trong một thời gian dài trước đó. Những thay đổi trên Windows 8 nhằm giúp hệ điều hành có thể hoạt động tối ưu trên cả máy tính xách tay, máy tính bảng hay máy tính để bàn, đặc biệt là trên các thiết bị màn hình cảm ứng. Tuy nhiên sự thay đổi của Windows 8 đã phải đón nhận không ít lời phê bình chỉ trích.
Windows 8.1 được phát hành hồi năm ngoái đã cố gắng khắc phục những nhược điểm trên Windows 8, với sự hồi sinh của nút Start. Tuy nhiên, nút Start trên Windows 8.1 vẫn chỉ là một lối tắt dẫn đến màn hình Start Metro, và được xem là “có cũng như không”.
Với phiên bản Windows 10 lần này, Microsoft quyết định đưa trở lại thanh Start Menu cổ điển, lặp lại các nỗ lực trước đây của họ trên phiên bản Windows 7 trở về trước.
Chúng tôi tin rằng, cùng với các thông tin phản hồi mà người dùng cung cấp, chúng tôi có thể xây dựng được một sản phẩm dành cho tất cả các khách hàng và ai cũng cảm thấy yêu thích.” Myerson cho biết. “Nó sẽ mở ra hầu hết các dự án mà Microsoft đang âm thầm phát triển bấy lâu nay.

Windows 10 là sự kết hợp giữa thói quen Windows 7 và tầm nhìn Windows 8

Sau màn phát biểu của Myerson là đến phần giới thiệu của Joe Belfiore – Phó chủ tịch phát triển mảng Windows và Windows Phone. Ông đã đưa ra những trải nghiệm trực tiếp đầu tiên trên Windows 10 và nhấn mạnh vào bước nhảy vọt của nền tảng này.
Chúng tôi muốn tất cả người dùng Windows 7 có cảm giác rằng Windows 10 như là một bản nâng cấp hoàn thiện của Windows 7.
Có thể nói Windows 10 kết hợp các yếu tố tầm nhìn của Windows 8 với thói quen sử dụng và tính năng của Windows 7. Windows 7 hiện vẫn đang là hệ điều hành phổ biến nhất của Microsoft, theo công ty nghiên cứu thị trường Net Applications, thì Windows 7 đang chiếm trên 51% thị phần máy tính để bàn tính đến tháng 8/2014 này. Trong khi đó cả Windows 8 và Windows 8.1 mới chỉ chiếm 13% thị phần.
Thật dễ để nhận thấy nhiều ý kiến đang cho rằng Microsoft đang từ bỏ thiết bị màn hình cảm ứng với phiên bản mới lần này. Tuy nhiên, chúng tôi hoàn toàn không từ bỏ các thiết bị màn hình cảm ứng. Chúng tôi chỉ cố gia tăng trải nghiệm người dùng dựa trên số đông người vẫn đang quen với cách dùng của Windows 7 và cho phép họ thực hiện các tính năng mới nhất của Windows với thói quen này.” Ông Belfiore cho biết.
Mục tiêu mới của Windows 10, Belfiore nhấn mạnh, là để “tìm cách tiếp cận giao diện người dùng sử dụng chuột và bàn phím với thói quen từ Windows 7 một cách tự nhiên nhất.
Windows 10 trên máy tính để bàn
Màn hình Windows 10 trên máy tính để bàn
Belifore, trong bản demo Windows 10 đã đưa ra cái nhìn sâu sắc nhất vào những nhược điểm trên Windows 8. Mục đích của Windows 10 là “đưa Windows 8 và Windows 7 kết hợp một cách hài hòa trở thành hiệu ứng hai-trong-một của hệ điều hành này.” Belfiore nói. “Thiết bị hai-trong-một có thể dễ dàng sử dụng khi chuyển đổi từ máy tính xách tay sang máy tính bảng và ngược lại.” Điều mà Microsoft hướng tới khi mà các dòng laptop lai máy tính bảng đang ngày một phổ biến hơn trên thị trường, cũng như điều mà đối thủ của họ, Apple hiện vẫn chưa làm được.
Windows 8 tập trung vào thiết bị màn hình cảm ứng, và hầu như chỉ thật thuận tiện khi nó được cài trên máy tính bảng… lần này, chúng tôi đã tạo được sự kết hợp hoàn hảo hơn.” Belfiore cho biết thêm. “Nhưng chúng tôi cũng chưa thể khẳng định là mọi điều đều đúng, chúng tôi chỉ có thể dự đoán là Windows 10 sẽ giải quyết được mọi vấn đề thói quen sử dụng của người dùng.”
Điều quan trọng mà Microsoft cho biết là ý tưởng Windows 10 sẽ tự động nhận diện thiết bị và tự thay đổi giao diện cho phù hợp với thiết bị cài đặt nó. Điều này có nghĩa là Windows 10 sẽ tự động nhận biết bạn đang sử dụng OneDrive hay Microsoft Word trên máy tính bảng hay trên máy tính xách tay để điều chỉnh hiệu suất và các tùy chọn phù hợp nhất cho bạn. Điều mà Windows 8 chưa làm được.
Với Windows Phone, nền tảng điều hành di động này của Microsoft “cũng sẽ tiếp bước hướng đi của Windows 10, bao gồm luôn cả phần đặt tên – tức là phiên bản Windows Phone tiếp theo sẽ là Windows Phone 10. Tuy nhiên Windows Phone 10 khác Windows 10, nó sẽ không bao gồm một tùy chọn cho việc cài đặt trên máy tính để bàn” Belfiore tiết lộ. Tuy nhiên ông đã không nói thêm một thông tin nào giúp hình dung rõ hơn cho phiên bản Windows Phone tiếp theo của hãng.
Phiên bản Windows 10 chính thức dự kiến sẽ được công bố vào mùa thu năm 2015. Từ ngày mai, Microsoft sẽ ban hành phiên bản thử nghiệm beta của Windows 10 trong nội bộ để thử nghiệm và sẽ sớm được tung ra cho người dùng dùng thử.
Myerson từ chối nói về các báo cáo mô hình kinh doanh của Windows cũng như thông tin rò rỉ trước đó về việc Microsoft có thể sẽ cho người dùng nâng cấp lên Windows 10 miễn phí (điều mà Apple đã làm với việc nâng cấp OS X của họ). Cả hai vị giám đốc điều hành đều tin tưởng rằng bước nhảy từ Windows 8 lên thẳng Windows 10 sẽ không gây nhầm lẫn cho người dùng cũng như tạo được sự tôn trọng mà Microsoft dành cho họ.
Windows 10 sẽ là cái tên gây được tiếng vang tốt nhất với những gì chúng tôi sẽ cung cấp.” Myerson cho biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét