Thứ Sáu, 19 tháng 12, 2014

Windows 10: 9 điều bạn cần biết

Windows 10 có gì “hot”? Những điểm mới trên Windows 10, cách sử dụng và giá cả? Tất cả sẽ có trong bài viết 9 điều cần biết về hệ điều hành Windows 10 này.
Windows 10, phiên bản hệ điều hành mới nhất của Microsoft vừa được ra mắt hôm 01/10/2014 vừa qua với một bước nhảy vọt thực sự. Với sự thay đổi đột ngột về giao diện người dùng và thói quen sử dụng từ Windows 7 lên Windows 8 và sau đó là 8.1. Microsoft đã cố gắng đưa lại những gì quen thuộc nhất trên Windows 7 vào Windows 10 nhưng vẫn giữ được các tính năng hiện đại của Windows 8. Chuyên mụcHỏi – đáp công nghệ của ITCafe lần này sẽ dành riêng để nói về Microsoft Windows 10.
Microsoft Windows 10
Màn hình Desktop của Windows 10
Dự kiến, bản chính thức của Windows 10 sẽ được phát hành năm 2015. Tuy nhiên, Microsoft đã cho phép người dùng tải Windows 10 Technical Preview  ngay sau hôm ra mắt để dùng thử và báo cáo lỗi.
Vậy phiên bản Windows 10 có gì mới? Dưới đây là 9 điều bạn cần biết về hệ điều hành Windows 10:

1. Khi nào tôi có thể nâng cấp lên Windows 10? Giá Windows 10 là bao nhiêu?

Microsoft dự kiến sẽ phát hành Windows 10 phiên bản chính thức trong sự kiện của hãng vào tháng Tư, 2015. Nếu bạn yêu thích công nghệ, bạn có thể Tải Windows 10 Technical Preview ngay từ bây giờ để trải nghiệm và dùng thử. Bản Windows 10 Technical Preview là hoàn toàn miễn phí.

2. Tại sao không phải là Windows 9 mà là Windows 10?

Windows 7 đã lấn át sự ra đời của Windows 9. Microsoft muốn người dùng tiếp cận tới phiên bản mới nhất với những thay đổi lớn về phương thức hoạt động của Windows, vì thế hãng đã quyết định bỏ qua Windows 9. Nếu bạn có trí tưởng tượng phong phú, bạn có thể hình dung rằng Windows 9 sẽ là một phiên bản nâng cấp hoàn hảo của Windows 8.1. Và Windows 10 sẽ là sự kết hợp giữa tính năng Windows 9 với giao diện & thói quen sử dụng của Windows 7.
Và thay vì phải ra mắt bản nâng cấp hoàn thiện cho Windows 8.1 là Windows 9, thì Microsoft đã đi tắt qua bước này và phát hành luôn phiên bản Windows 10 với sự kết hợp trọn vẹn đó.

3. Tôi có một máy tính bàn và một máy tính bảng, làm sao để đồng bộ Windows 10?

Windows 10 không chỉ đơn giản là một hệ điều hành trên máy tính, nó là một nền tảng điều hành trên mọi thiết bị. Có nghĩa là bạn sẽ có thể cài được Windows 10 trên smartphonetablet hoặc máy tính laptop.
Giao diện Windows 10 và các tính năng sẽ được tự động điều chỉnh sao cho phù hợp nhất với thiết bị mà bạn đang cài đặt.
Windows 10 trên Surface Pro 3
Windows 10 trên máy tính bảng Surface Pro 3

4. Các ứng dụng Windows 10?

Các ứng dụng trên Windows 10 hoàn toàn là các ứng dụng trên Windows 8.1. Có nghĩa là hầu hết các ứng dụng trên Windows Store sẽ chạy được trên Windows 10.
Tuy nhiên, chúng tôi nghĩ rằng Microsoft cần phải điều chỉnh khả năng hiển thị của các ứng dụng Windows Store sao cho phù hợp với độ phân giải màn hình trên các thiết bị khác nhau.
Với phiên bản lần này, Microsoft cũng đã tích hợp sâu phần mềm diệt virus vào hệ thống. Vì thế bạn sẽ hoàn toàn yên tâm về khả năng bảo mật của hệ điều hành cũng như không phải lo lắng nhiều về việc bị virus hay các phần mềm độc hại tấn công.

5. Màn hình start screen đã hoàn toàn biến mất trên Windows 10?

Thực sự mà nói thì giao diện màn hình start screen của Windows 8/8.1 là vô cùng đẹp mắt, hiện đại. Thực tế Microsoft đã không bỏ màn hình “metro” này trên Win 10. Họ vẫn cho phép bạn chọn một tùy chọn để mở màn hình Start screen cũng như chạy các ứng dụng Windows Store ở chế độ toàn màn hình (full screen)

6. Tôi đã mua một số ứng dụng trên Windows Store, điều gì sẽ xảy ra sau khi tôi nâng cấp Windows 10?

Còn quá sớm để các nhà phát triển ứng dụng Windows 8 có thể thay đổi ứng dụng của họ. Nhưng ngay trên bản Technical Preview thì Windows 10 đã cho thấy rằng mọi ứng dụng cũ, các ứng dụng đã mua trên tài khoản Microsoft của người dùng sẽ được bảo toàn nguyên vẹn sau khi nâng cấp lên Windows 10.

7. Start Menu có gì mới?

Một điều mà phiên bản Windows lần này đã làm cho nó “vô cùng thân thuộc” là sự trở lại hoàn toàn của Start Menu trên các phiên bản Windows 7 trở về trước.
Điểm khác biệt duy nhất của thanh Start Menu lần này là được tích hợp thêm một không gian dành riêng cho các ứng dụng Windows Store.

8. Mở nhiều ứng dụng Windows Store cùng lúc trên Windows 10?

Windows 10 đã tối ưu tuyệt vời cho khả năng hiển thị nhiều ứng dụng Windows Store cùng lúc. Các ứng dụng Windows Store được đưa vào khung Windows cổ điển với 3 tùy chọn quen thuộc: phóng to – thu nhỏ về taskbar – đóng ứng dụng.
Chia màn hình Windows 10
Windows 10 được tối ưu để chạy nhiều ứng dụng Windows Store cùng lúc
Ngoài ra, Windows 10 cũng cho phép mở ứng dụng ở chế độ toàn màn hình như đã nói ở phần trên. Ở chế độ toàn màn hình, bạn vẫn có thể chạy nhiều ứng dụng bằng cách chia nhỏ màn hình ra. Windows 10 cho phép chia nhỏ màn hình thành 4 phần.

9. Tôi muốn cài thử Windows 10?

Như đã hướng dẫn trong bài Cài đặt Windows 10 Technical Preview, bạn hoàn toàn có thể cài thử phiên bản mới nhất trên máy tính hiện tại của mình.
Yêu cầu cấu hình của Windows 10 không hề cao. Chỉ cần bạn có chip xử lý lớn hơn 1GHz, RAM 1GB (cho bản 32-bit) hoặc RAM 2GB (cho bản 64-bit) và 16GB không gian ổ cứng là bạn đã có thể cài được để dùng thử và trải nghiệm.
N

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét